ถวายหนังสือพระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชนแด่พระธรรมทูต รุ่นที่ ๕๕

Last updated: 20 ส.ค. 2562  |  309 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถวายหนังสือพระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชนแด่พระธรรมทูต รุ่นที่ ๕๕

๘ กรกฎาคม ๒๕๖๒ มูลนิธิพระไตรปิฎกเพื่อประชาชนถวายหนังสือพระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชนแด่พระสงฆ์ที่เข้าร่วมอบรมพระธรรมทูต รุ่นที่ ๕๕ 

การอบรมจัดโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กองส่งเสริมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา และกองงานพระธรรมทูต  ณ วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ  ระหว่างวันที่ ๒๕ มิถุนายน – ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๒
 



โดยพิธีเปิดในวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๒ ณ ศาลาสตมานุสรณ์ (ศาลาเรือนไทย) วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ มีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำฯ กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ในฐานะแม่กองงานพระธรรมทูต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมพระธรรมทูตรุ่นที่ ๕๕ โดยกล่าวเปิดการอบรม โดยมีเนื้อความตอนหนึ่งว่า

“ท่านทั้งหลายจงตั้งใจในงานพระธรรมทูตที่ได้รับมอบหมาย การดำเนินงานของแม่กองงานพระธรรมทูตนั้น มนุษย์สัมพันธ์เป็นประการสำคัญของทุกคน คนที่มีมนุษย์สัมพันธ์จะเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาปสาทะ ความรักความเคารพความเลื่อมใสของบุคคลทั่วๆ ไป

ขอให้ระลึกถึงมนุษย์สัมพันธ์ใส่ไว้ในตัวตน มีไว้ในตัวแล้วนำไปแจกจ่ายแก่ญาติโยมศรัทธาสาธุชนทุกๆ คน พระธรรมทูตต้องเดินทาง คือเดินทางไปหา ไม่ใช่ให้ญาติโยมมาหา ต้องไปหาญาติโยมทุกคน ทุกบ้าน พึงสร้างธรรมะที่เป็นมนุษย์สัมพันธ์ ๔ ประการ คือสังคหวัตถุธรรม มี ทาน คือการให้, ปิยวาจา คือการพูดจาปราศรัยด้วยถ้อยคำสุภาพ อ่อนหวาน พูดด้วยถ้อยคำที่น่าฟัง, อัตถะจริยา ประพฤติในสิ่งที่เป็นประโยชน์, สมานัตตตา คือความเสมอต้นเสมอปลาย

คุณธรรม ๔ ประการนี้เป็นการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ มีความเกี่ยวข้องกับมนุษย์ด้วยกันให้เกิดมีขึ้นกับงานพระธรรมทูต หรือธรรมอื่นๆ ก็ใช้ได้ หรือนำโครงการหมู่บ้านรักษาศีล ๕ เอาไปให้โยมก็ได้เช่นกัน”

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้